Thẻ ATM là loại thẻ sử dụng rộng rãi và phổ biến trong đời sống hàng ngày. Tuy nhiên, việc sử dụng thẻ ATM không tránh khỏi những sự cố thẻ ATM không giao dịch được. Các khách hàng khi giao dịch đã gặp phải một số sự cố khi giao dịch như: thẻ ATM bị nuốt, thẻ ATM bị khóa, thẻ ATM không rút được tiền hay thẻ ATM bị hết hạn sử dụng… Các sự cố đó khiến cho giao dịch với thẻ ATM không thể thực hiện được gây ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày.
>>> Cách đơn giản và hiệu quả để không gặp sự cố khi rút tiền.
Để tránh khỏi những sự cố khi sử dụng thẻ ATM bạn nên thuộc lòng các sự cố và cách khắc phục sau đây để luôn chủ động và không bị lúng túng khi thẻ ATM không thể giao dịch được
1. Làm gì khi thẻ ATM bị nuốt, bị kẹt tại cây ATM
Với người dùng thẻ ATM thì sự cố bị nuốt thẻ là sự cố không mong muốn nhất khi đi rút tiền. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thẻ ATM của bạn bị nuốt như: nhập sai mã PIN quá 3 lần, do lỗi hệ thống đường truyển của ATM, bị cúp điện hay là do người dùng quên không lấy lại thẻ ATM khi giao dịch xong.
>>> Chi tiết cách khắc phục khi thẻ ATM bị nuốt
Thao tác cẩn trọng với máy ATM để tránh bị nuốt thẻ
Để phòng tránh và có cách khắc phục khi thẻ ATM không giao dịch được do sự cố bị nuốt thẻ, chủ thẻ ATM cần thực hiện theo các cách sau:
- Bạn nên hạn chế giao dịch ATM vào giờ cao điểm (giờ tan làm, buổi tối cuối tuần)
- Nhập chính xác mã PIN thẻ ATM của mình, nếu nhập sai 2 lần thì nên dừng lại ngay lập tức. Ngừng giao dịch, lấy lại thẻ và nhờ sự giúp đỡ của ngân hàng để lấy lại mã PIN.
- Tuyệt đối không nhập lại mã PIN khi thẻ bị nuốt.
- Nếu bị nuốt thẻ, bạn nên liên hệ với ngân hàng để khóa thẻ lại, để đảm bảo an toàn cho thẻ của mình. Đồng thời, bạn hãy nhờ sự giúp đỡ của ngân hàng để lấy lại thẻ bị nuốt. Nếu cây ATM nuốt thẻ của bạn không phải là ngân hàng phát hành thẻ thì bạn cũng có thể nhờ ngân hàng đó để lấy lại thẻ cho mình.
2. Cách khắc phục khi nhập sai mã PIN 3 lần
Đây là một chương trình được ngân hàng đưa ra để đảm bảo an toàn cho tài khoản của bạn. Nếu nhập sai 3 lần, thẻ ATM không giao dịch được và bị tạm khóa lại. Nếu được nhập sai quá nhiều lần thì mã PIN của bạn có thể bị phát hiện trong trường hợp thẻ của bạn bị mất cắp. Vì vậy, kẻ gian khi lấy được thẻ của bạn nhập sai 3 lần thì cũng không thể lấy được tiền trong tài khoản.
Sau khi nhập sai mã PIN 3 lần, máy ATM hiểu rằng thẻ đang được sử dụng bởi người lạ. Do vậy tài khoản của bạn sẽ bị khóa, khi đó bạn phải liên hệ ngay với ngân hàng phát hành thẻ để khắc phục sự cố.
Vì vậy, để tránh xảy ra sự cố bạn cần nhớ chính xác mã PIN của mình và thực hiện thao tác nhập mã PIN thật cẩn thận. Tốt nhất là bạn nên đặt mã pin của mình với với những con số liên quan đến bạn sao cho dễ nhớ nhất để tránh nhập sai mã PIN dẫn tới bị khóa thẻ.
3. Thẻ ATM không rút được tiền ở cây ATM
Khi giao dịch tại cây ATM, khách hàng sẽ gặp một số sự cố không rút được tiền do các nguyên nhân:
- Máy ATM tạm ngưng dịch vụ
- Chủ thẻ sử dụng loại thẻ không được chấp nhận ở máy ATM
- Tài khoản đã bị đóng tại đơn vị phát hành thẻ
- Tài khoản của chủ thẻ có số dư dưới mức tối thiểu để duy trì tài khoản
- Bộ phận trả tiền của máy ATM tạm ngưng hoạt động
- Máy ATM hết tiền
- Chủ thẻ chọn số tiền giao dịch không hợp lệ chẳng hạn như số tiền quá lớn hoặc không đúng với các mức rút tiền trong máy ATM
Để khắc phục tình trạng không rút tiền được tại cây ATM cần tìm hiểu các thông tin về việc rút tiền ở cây ATM. Kiểm tra thẻ của mình liên tục để thông báo ngay cho ngân hàng khi gặp sự cố. Tốt nhất là bạn nên tìm một cây ATM khác để thực hiện giao dịch khi thẻ ATM không giao dịch được tại cây ATM hiện tại.
4. Bị mất thẻ ATM
Nếu chẳng may bị mất thẻ bởi một nguyên ngân nào đó, bạn có thể liên hệ trợ giúp bằng các dịch vụ khách hàng 24/7, số điện thoại đường dây nóng hoặc bất kỳ chi nhánh của ngân hàng nào. Nhân viên của ngân hàng đó sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin liên quan đến thẻ (số thẻ, số tài khoản, ID, địa chỉ,…), xác nhận giao dịch thẻ gần nhất và tạm khóa thẻ của bạn lại.
Bảo vệ thẻ của mình để tránh bị mất
Ngoài ra, bạn sẽ được hướng dẫn để đến các chi nhánh phát hành thẻ để hoàn tất thủ tục báo mất thẻ. Trong trường hợp khách hàng có nhu cầu sử dụng lại thẻ, khách hàng phải đăng ký thủ tục phát hành lại thẻ tại chi nhánh nơi khách hàng mở tài khoản thẻ ATM.
5. Đã lấy lại thẻ nhưng không thấy máy ATM trả tiền
Có khá nhiều trường hợp khi khách hàng giao dịch tại máy ATM, sau khi máy báo giao dịch thành công và nhận lại thẻ nhưng không thấy máy nhả tiền ra. Nguyên nhân xảy ra sự cố đó có 2 trường hợp:
- Giao dịch không thành công nhưng tài khoản của bạn không bị trừ và máy ATM không nhả tiền ra.
- Giao dịch thành công, máy ATM đã nhả tiền ra ngoài. Khách hàng chỉ lấy thẻ mà không lấy tiền do tiền máy thẻ ATM nhả ra chậm. Lúc này tài khoản khách hàng đã bị trừ và bị thu hồi lại sau 30 giây.
Để tránh bị sự cố như vậy, bạn nên đợi máy ATM nhả tiền ra rồi mới rời khỏi cây ATM, hoặc thông báo cho chi nhánh ngân hàng gần đó để được hỗ trợ.
>>> Xem ngay: 5 sai lầm khi sử dụng thẻ ATM
Như vậy, từ các sự cố được xâu chuỗi lại, cách khắc phục tốt nhất là dù bạn rút tiền ít hay nhiều vẫn nên chọn in biên lai/hóa đơn vì đây là các tờ đơn đảm bảo cho việc giao dịch. Nếu có lỗi xảy ra hoặc sai xót, bạn chỉ cần cầm hóa đơn đến chi nhánh ngân hàng phát hành thẻ để họ kiểm tra khắc phục sự cố.
Dịch vụ SMS Banking
Và một phương án hữu hiệu khác là bạn nên đăng ký sử dụng SMS Banking, nó là một công cụ hữu hiệu cho các giao dịch của khách hàng. Khi đăng ký dịch vụ này, bạn sẽ được nhận tin nhắn thông báo giao dịch phát sinh từ tài khoản của mình. Xác nhận giao dịch thành công và phát hiện những giao dịch bất thường như: sai lệch số tiền, giao dịch không thực hiện được.