Thứ Tư , 8 Tháng Năm 2024
Trang chủ / KIẾN THỨC THẺ / Những cách khắc phục khi gặp sự cố với thẻ ATM

Những cách khắc phục khi gặp sự cố với thẻ ATM

Đối với mỗi người chúng ta thẻ ATM đang ngày càng trở nên phổ biến, nhưng có cũng giống như nhiều các thiết bị khác, trong mỗi chúng ta đã gặp không ít những rắc rối với thẻ ATM như không rút được tiền, máy nuốt thẻ ATM, vậy chúng ta phải làm gì để khắc phục trong những trường hợp này.

8-cach-khac-phuc-khi-gap-su-co-voi-the-atm

1. Thẻ ATM tạm ngừng dịch vụ

Có rất nhiều trường hợp, khi chủ thẻ đến các địa điểm đặt máy ATM, trên màn hình máy ATM hiện thông báo hiện tại máy ATM đang tạm ngừng phục vụ. Và các nguyên nhân dẫn đến việc cây ATM không hoạt động có thể là do:

  • Đường truyền thông bị mất.
  • Do máy chủ Switch tạm thời không hoạt động.
  • Giấy in trong nhật ký máy ATM bị hết.
  • Bộ đọc thẻ đã bị hỏng.

2. Tại sao chủ thẻ sau khi nhập sai PIN 3 lần thì thẻ ATM không thể giao dịch được

Trong trường hợp này nhằm đảm bảo an toàn cho tài khoản của khách hàng. Vì thế nếu cho phép khách hàng nhập số PIN sai nhiều lần thì số PIN có thể bị tìm ra. Trong các trường hợp thẻ bị mất cắp, kẻ gian sẽ không thể thử số PIN quá ba lần.

Sau khi chủ thẻ nhập số PIN 3 lần mà vẫn không đúng thì máy ATM sẽ  hiểu rằng chủ thẻ đang được sử dụng bởi người lạ và máy ATM sẽ thu hồi lại thẻ hoặc sẽ khóa tài khoản.

3. Bạn nên tìm một cây ATM khác để thực hiện các giao dịch

Thẻ ATM sẽ không rút tiền được ở cây ATM nguyên nhân có thể là do:

  • Máy ATM tạm ngừng phục vụ.
  • Chủ thẻ sử dụng những loại thẻ không được máy ATM chấp nhận.
  • Tài khoản của chủ thẻ đã bị đóng tại đơn vị phát hành thẻ.
  • Tài khoản của chủ thẻ có số dư dưới mức tối thiểu để duy trì tài khoản thẻ.
  • Khách hàng đã chọn số tiền không hợp lệ, và không theo khả năng tri trả của máy ATM: ví dụ số tiền quá lớn, số tiền không phù hợp với các mệnh giá trong máy ATM.
  • Bộ phận trả tiền của máy ATM tạm ngừng hoạt động.
  • Máy ATM hết tiền trong các ngăn đựng tiền.

 

4. Thẻ ATM bị nuốt

Máy nuốt thẻ ATM trong các trường hợp sau:

  • Thẻ ATM nằm trong danh sách thẻ đen.
  • Người sử dụng đã nhập sai mã PIN 3 lần liên tiếp.
  • Chủ thẻ sẽ không nhận lại thẻ từ máy ATM sau một thời gian nhất định tùy thuộc các ngân hàng. Thông thường thì sau 15 -30s.

Việc xử lý khách hàng cần liên hệ chi nhánh quản lý máy ATM đó hoặc gọi cho dịch vụ khách hàng 24/7 của ngân hàng phát hành thẻ để được hỗ trợ xử lý sự cố (lưu ý: khi chủ thẻ đến nhận lại thẻ cần mang theo giấy chứng minh nhân dân và hoàn tất thủ tục khi đăng ký xử lý phát sinh theo đề nghị của chi nhánh).

5. Bị mất thẻ ATM

Vì một nguyên nhân nào đó mà chủ thẻ làm mất thẻ ATM, khi đó chủ thẻ sẽ gọi dịch vụ khách hàng 24/7, đường dây nóng hoặc bất kỳ chi nhánh nào của ngân hàng.

Sau đố nhân viên của ngân hàng sẽ yêu cầu khách hàng phải cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến thẻ, khách hàng xác nhận giao dịch thẻ gần nhất và thực hiện tạm khoá thẻ cho bạn.

Chủ thẻ sẽ được hướng dẫn đến chi nhánh gần nhất để phát hành thẻ hoàn tất thủ tục báo mất thẻ. Trong trường hợp các chủ thẻ có nhu cầu sử dụng lại thẻ, khi đó chủ thẻ phải đăng ký thủ tục phát hành lại thẻ tại chi nhánh nơi mở tài.

6. Đã lấy thẻ ra khỏi cây ATM mà không thấy máy trả tiền?

Với mỗi lần thực hiện giao dịch khi rút tiền và máy ATM đã nhả thẻ nhưng khách hàng không lấy được tiền, có hai trường hợp xảy ra:

Những giao dịch không thành công. Tài khoản của chủ thẻ sẽ không bị trừ và máy ATM không trả tiền ra ngoài.

Giao dịch thành công, máy chủ ATM đã trả tiền ra ngoài. Khách hàng chỉ lấy thẻ và không lấy tiền. Lúc này tài chủ thẻ sẽ bị trừ vào tiền sẽ bị thu hồi lại sau 30 giây.

Trong việc xử lý đến khách hàng cần liên hệ chi nhánh quản lý máy ATM đó (Thông thường là chi nhánh gần vị trí đặt máy ATM) hoặc dịch vụ khách hàng 24/7 của ngân hàng được phát hành thẻ để hỗ trợ xử lý những sự cố.

7. Giữ tiền trong thẻ ATM có thực sự an toàn không?

Nhìn chung, so với việc cất giữ nhiều tiền mặt trong ví còn có rất nhiều phương thức cất giữ tiền khác, trong két, tủ sắt thì việc giữ tiền trong thẻ ATM là an toàn hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, thực tế thì việc sử dụng thẻ ATM để cất giữ tiền cũng tồn tại một số rủi ro:

  • Đánh mất thẻ.
  • Khách hàng bị lộ số PIN.
  • Khách hàng cho người khác mượn thẻ chính vì đó chủ thẻ sẽ bị lợi dụng mà không hề hay biết.

Tuy nhiên xác suất xảy ra tình trạng này rất thấp, và hoàn toàn có thể khắc phục được, do đó, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi giữ tiền trong cây ATM.

8. Bảo mật số PIN của bạn như thế nào?

Mã PIN là số mật cá nhân của chủ thẻ, chủ thẻ phải có trách nhiệm bảo mật mã PIN của mình, và chịu hoàn toàn trách nhiệm khi để lộ mã số này.

Việc tránh rủi ro để lộ mã PIN khách hàng nên lưu ý:

  • Khách hàng không nên dùng chung với các mật khẩu khác.
  • Không nên sử dụng những số gắn với cá nhân của mình như (ngày sinh, số điện thoại, số chứng minh thư)
  • Không tiết lộ với người khác.
  • Không nên ghi lại PIN ở bất kỳ đâu, nhất là trên thẻ ATM.
  • Không để người khác thấy PIN khi giao dịch.
  • Thường xuyên thay đổi mã PIN (miễn phí giao dịch đổi PIN).

Các thông tin trên là những vấn đề thường gặp của chủ thẻ, khi sử dụng thẻ ATM trong các giao dịch và việc cất giữ tiền bạc.Với mong muốn đem lại cho khách hàng giữ tiền trong thẻ sẽ an toàn hơn.

Thuộc về CEO

Bài viết HOT

Hotline ngân hàng SHB

hotline ngân hàng shb

Ngân hàng TMCP Sài Gòn cam kết mang lại cho Quý khách hàng những sản …